Wednesday, January 16, 2013

Trồng các loại rau thơm từ hạt

(Các giống: rau quế, tía tô, ngò gai, ngò rí, cần tàu, kinh giới, thì là, hành lá, hẹ,...)

1. Gieo hạt:
- Cho đất Multi rau ăn lá vào khay trồng có kích thước 50x35x15cm, gieo 0.5-1g hạt hoặc trong chậu có đường kính miệng tối thiểu 25cm, rãi đều hạt lên mặt đất đã được trãi phẳng. Tưới nước giữ ẩm, đậy bề mặt khay sau khi gieo. Khi hạt đã nhú mầm thì dở tấm đậy ra. Kiểm tra độ ẩm đất trong thời gian gieo hạt, tránh để đất quá khô hay quá ẩm, hạt sẽ nảy mầm kém, thậm chí không nảy mầm.
- Hạt rau quế, rau cần, thì là, hành hẹ: phủ lên trên hạt 1 lớp Multi rau ăn lá mỏng 0.5cm.
- Hạt kinh giới, ngò gai, tía tô: Rãi hạt trên đất Multi rau ăn lá tơi xốp, không phủ đất.
- Hạt ngò rí (rau mùi): 20g hạt gieo 1 khay, trước khi gieo cần cà cho bể hạt ra. Pha nước ấm (2 phần nước sôi + 3 phần nước lạnh) cho hạt vào ngâm 10-12h, vớt hạt ra rửa lại bằng nước sạch, để ráo rồi đem gieo, 7-10 ngày sau khi gieo thì hạt nảy mầm.
Lưu ý:
- Các loại rau thơm có mùi thơm đặc trưng nên dễ bị kiến tha mất hạt.
- Khi hạt đã nảy mầm thì đưa khay rau ra nơi có đầy đủ ánh sáng.
- Tưới nước mỗi ngày sau khi hạt đã nảy mầm.
2. Bón phân, phun phân sinh học:
- Khi cây rau non có 3-4 lá thật, pha 1ml Super Growth rong biển với 1 lít nước, phun ướt đều lên toàn bộ thân lá, 4-5 ngày phun 1 lần. Phun phân vào lúc trời mát (sáng sớm hay chiều mát). Ngưng phun trước khi thu hoạch 5 ngày.
- Bón gốc Multi bổ sung rau ăn lá 200g/chậu (khay), 10-15 ngày bón phân 1 lần.
3. Tưới nước và chăm sóc:
- Tưới nước: Dùng bình phun hay đầu phun tia mịn để tưới cho rau non. Không tưới nước khi trời đang nóng hoặc mới mua xong.  Tưới 2 lần trong ngày vào sáng sớm và chiều mát.
- Làm nhà lưới để bảo vệ rau không bị các loại côn trùng gây hại cho cây, bảo vệ được cây trong mùa mưa.
- Rau quế, tía tô, kinh giới, ngò gai: khi cây rau được 25-30 ngày sau khi gieo, bứng cây con trồng thưa ra chậu (khay) khác (1-2 cây/chậu), cây sẽ nhanh lớn hơn. Rau quế, tía tô, kinh giới nên bấm ngọn để cây phân cành nhiều thu hái lá được nhiều và lâu hơn (6 tháng-1 năm).
- Đối với hành hay hẹ: khi cây con được 20-25 ngày tuổi tiến hành nhổ cây con lên và trồng lại thành từng cụm (cấy lại), cây sẽ phát triển mạnh và nhanh hơn.
4. Phòng ngừa sâu bệnh:
-   Rau thơm thường bị các loại rệp mềm, rệp sáp (pha 1ml Brigh Tin với 1 lít nước) phun thật kỹ phần ngọn và mặt dưới lá, pha thêm bám dính sinh học vào dung dịch thuốc để phun trong mùa mưa, thuốc không bị rữa trôi khi gặp mưa, 3 ngày phun 1 lần, phun 2-3 lần, khi thấy hết rầy thì ngưng phun.
- Các loại sâu ăn lá dùng Crymax pha 1g với 1 lít nước phun 1 hoặc 2 lần, thấy hết sâu thì ngưng phun.
- Ngưng phun các chế phẩm phòng trừ sâu bệnh trước khi thu hái rau 7 ngày.
5. Thu hoạch:
- Ngò rí (mùi): thu hoạch 1 lần khoảng 40-45 ngày sau khi gieo.
- Các loại khác có thể thu hoạch từ 20-25 ngày sau khi trồng, thu cắt phần ngọn non và tiếp tục phun phân, bón phân ở gốc thì cứ sau 15-20 ngày thu hái 1 lần.
- Hành, hẹ có thể thu hoạch từ 60-65 ngày sau khi gieo hạt

(Hướng dẫn của GINO)

No comments:

Post a Comment