Wednesday, January 16, 2013

Trồng các loại rau thơm từ cây giống


(Các giống: rau húng cây, húng lũi, rau răm, diếp cá, tần dày lá, rau om, sả, lá lốt, cần gò, rau vị,...)
1. Trồng:
- Chọn cây giống đã được trồng sẵn trong bầu hay trong chậu, sinh trưởng phát triển tốt.
- Cắt bỏ phần ngọn non để cây không bị mất nước nhiều, mau hồi phục sau khi trồng lại.
- Cho đất Multi rau ăn lá vào chậu hay khay trồng (lớn hơn), bứng, tách cây trong bầu ra và trồng mới lại.
- Sau khi trồng xong tưới nước ngay, đặt chậu, khay trồng nói râm mát, 7-10 ngày ngày sau khi cây rau cứng cáp, mọc vươn thẳng lên thì mang khay rau ra nơi có đầy đủ ánh nắng.
2. Bón phân, phun phân sinh học:
- Cây rau sau khi trồng 7-10 ngày, pha 1ml Super Growth rong biển với 1 lít nước, phun ướt đều lên toàn bộ thân lá, 4-5 ngày phun 1 lần. Phun phân vào lúc trời mát (sáng sớm hay chiều mát). Ngưng phun trước khi thu hoạch 5 ngày.
- Đối với cây sả và tần dày lá không cần phun phân lên lá, chỉ bón phân ở gốc, dùng 200g Multi bổ sung rau ăn lá bón cho 1 chậu hoặc 1 khay, 10-15 ngày bón 1 lần.
3. Tưới nước và chăm sóc:
- Tưới nước: Dùng bình phun hay đầu phun tia mịn để tưới cho rau non. Không tưới nước khi trời đang nóng hoặc mới mua xong.  Tưới 2 lần trong ngày vào sáng sớm và chiều mát.
- Làm nhà lưới để bảo vệ rau không bị các loại côn trùng gây hại đồng thời kết hợp việc che plastic cho cây trong mùa mưa.
- Rau diếp cá, lá lốt là loại thích có bóng râm; húng lũi, rau răm, ngò ôm là loại rau thích ẩm nhưng húng lũi nếu bị úng nước cây sẽ thối gốc và chết hàng loạt.
4. Phòng ngừa sâu bệnh:
-   Rau thơm thường bị các loại rệp mềm, rệp sáp (pha 1ml Brigh Tin với 1 lít nước) phun thật kỹ phần ngọn và mặt dưới lá, pha thêm bám dính sinh học vào dung dịch thuốc để phun trong mùa mưa, thuốc không bị rữa trôi khi gặp mưa, 3 ngày phun 1 lần, phun 2-3 lần, khi thấy hết rầy thì ngưng phun.
- Các loại sâu ăn lá dùng Crymax pha 1g với 1 lít nước phun 1 hoặc 2 lần, thấy hết sâu thì ngưng phun.
- Ngưng phun các chế phẩm phòng trừ sâu bệnh trước khi thu hái rau 7 ngày.
5. Thu hoạch:
- Sau khi trồng 25-30 ngày cây sinh trưởng phát triển mạnh thì thu hái.
- Húng cây, húng lũi, diếp cá, cần ngì, rau vị: khi thu hái cần cắt sát phần thân già, chừa lại khoảng 1/4 số thanh cành trên 1 bụi (gốc) để cây tiếp tục ra những đợt mới cho lần sau.
- Sau 2-3 lần thu hái thì nhổ cả bụi lên và trồng lại hoặc mua cây giống mới về trồng lại.

(Hướng dẫn của GINO)

No comments:

Post a Comment