Saturday, January 5, 2013

Bún chả cá Đà Nẵng


Nguyên liệu cho nước bún (cho 4-6 người ăn, vừa đầy nồi 2.5l):

- 200-300g bí đỏ, cắt chiều 3-4 cm (có thể để nguyên vỏ hoặc cắt vỏ đi tuỳ ý)

- Nửa cái bắp cải (chắc khoảng 200g, bắp cải ngọt nhé), cắt miếng như luộc ăn

- 4 quả cà chua, thái múi cau

- Một nửa quả dứa/ thơm (vì dứa mình mua là ở Hà Lan nên to hơn ở nhà. Dứa ở VN chắc phải dùng gần một quả).

- Măng (200g). Măng thái theo chiều dài như trong hình ở trên (Ở Đà Nẵng thì người ta dùng măng khô nhưng bên này không có thì mình dùng loại măng kiểu tươi đóng gói).

Măng là thứ mình ăn thêm vì thích chứ không có tác dụng làm ngọt, chua nước như các thứ rau củ còn lại nên có thể bỏ qua cũng được.

Ngoài ra thì bún chả cá ăn kèm với giá (sống), rau sống. Ở ngoài quán thì người ta có thêm lọ mắm ruốc và một lọ tỏi, ớt giã nhỏ. Cho tỏi và ớt vào rất dậy mùi cho bún. Gia vị thì đúng là chỉ cần một ít nước mắm và ít muối, không cần thêm gì khác cả.

Cách nấu: 

Nói chung cách nấu cũng dễ nên mình không liệt kê thành các bước.

Cho bí đỏ vào nồi nước sôi trước đun khoảng 10-15 phút vì bí đỏ cứng hơn các loại rau khác. Tiếp đến cho măng vào (nếu là măng khô chắc nấu lâu hơn nên chắc phải cho vào sau bí đỏ khoảng 5′ thôi). Cho bắp cải vào nồi nước dùng. Nêm vào một ít muối cho nồi nước sôi nhanh hơn và cũng để nêm nước. Khi bắp cải chín được một nửa thì cho dứa và cà chua vào. Nấu đến khi bắp cải mềm và dứa mềm, nhưng cà chua thì không bị nhũn. Nêm vào khoảng 2-3 thìa canh nước mắm. Cái này cũng tuỳ độ mặn của nước mắm và khẩu vị hay nồi nước của mỗi nhà. Mình dùng nước mắm Phú Quốc thì thơm ngon mà không mặn chát. Lúc nước được 90% rồi thì cho chả cá vào cho nước bún có mùi chả cá.

Nước dùng cũng không cần cho thêm đường vẫn ngọt nhờ bí đỏ, bắp cải. Vị chua, ngọt của dứa và cà chua. Múc bún vào bát thì rồi cho thêm giá và rau sống vào. Ăn kèm với các gia vị như mình đã nói ở trên. :)

(Nguồn:http://qakitchen.wordpress.com/)

No comments:

Post a Comment