Saturday, January 5, 2013

Nấu các loại xôi bằng lò vi sóng


Nấu xôi cơ bản (xôi gạo nếp trắng):

Mình thường ngâm 500g gạo nếp (đủ cho 2 người ăn nhiều) với nước ấm, cách mặt gạo khoảng 1cm. Cho vào một ít muối. Cho muối vào để xôi không nhạt nhưng không cho nhiều để thấy được vị mặn của xôi lúc ăn. Quấy đều và để ngâm trước lúc đi ngủ. Sáng ra thì gạo nếp đã nở ra nhiều vì đã hút nhiều nước. Đổ gạo ra rổ cho róc nước. Cho vào lại bát (tô) thuỷ tinh và cho nước ngang mặt gạo. Chú ý là vì gạo đã hút nhiều nước lúc ngâm nên chỉ cho ít nước (ít hơn cách nếu không ngâm gạo). Đậy nắp lại và cho vào lò vi sóng 5 phút. (Mình để chế độ mặc định của lò, 800W). Hết 5 phút thì lấy ra và xới gạo nếp. Để vào lò thêm 4 phút. Nếu bạn thấy còn cần phải chín thêm thì xới và cho thêm khoảng 1-2 phút. Vậy cơ bản là xong.

Típ: sau 5 phút đầu nếu thấy xôi hơi nhão thì lần quay thứ hai không đậy nắp để hơi thoát ra. Nếu xôi hơi khô thì cho thêm ít nước, đậy nắp và quay. Nếu muốn nấu nhiều xôi hơn thì mình nghĩ là cũng nên chia gạo ra để chắc chắn rằng gạo chín.

Xôi nếp trắng thì có thể ăn với ruốc (chà bông), muối vừng, lạp xưởng, thịt kho tàu,…

Nấu xôi lạc (đậu phộng):

Ngâm đậu phộng trước khoảng 2h. Luộc đậu trước trên bếp. Trộn lạc và gạo nếp vào cùng với nhau và cho vào quay trong lò vi sóng. Nếu thích có vị dừa thì có thể trộn dừa sợi vào gạo nếp và lạc trước khi cho vào lò vi sóng quay. Có thể cho thêm một ít đường nếu ăn xôi ngọt. Nếu không có dừa sợi thì có thể dùng dừa bào vụn (grated coconut). Có thể rang lên một ít đến khi dừa ngả qua màu nâu cho thơm rồi rắc lên xôi.

Chú ý là nếu lạc và gạo nếp trộn cùng với nhau mà làm cho bát đầy thì nên chia ra làm 2 để quay vì nếu cho gạo vào nhiều một lúc để quay thì cũng kho chín (như là nấu nhiều cơm thì có khi dễ bị sống vậy).

Nấu xôi lá dứa (pandan leaf):

Nếu ai chăm thì có thể mua lá dứa (pandan leaf) về xay hoặc lọc ra lấy nước. Còn nếu không có thời gian thì có thể mua lọ chiết xuất lá dứa. Lọ này bán ở chợ Tàu, thường trong lọ rất nhỏ (gọi là pandan extract).

Để nấu xôi này thì lúc ngâm gạo nếp với nước ấm (trước khi đi ngủ) mình cho vài giọt pandan extract vào hoà tan cùng. Chú ý là lúc đầu cho ít thôi (khoảng 1/8 teaspoon) vì có thể cho thêm được nếu thích chứ không bỏ ra được nếu đã cho vào gạo. Cũng cho một ít muối, nhưng ít, có thể ít hơn lúc nấu xôi nếp trắng.

Xôi này nấu đơn giản nhưng đẹp. Ăn có vị thơm và mát của lá dứa. Nếu ai thích ăn mặn thì có thể ăn với muối vừng (và có thể rắc dừa sợi lên trên). Nếu muốn có vị dừa với xôi này thì có thể cho nước cốt dừa (coconut milk) vào cùng với gạo nếp (và nước) trước khi cho vào nấu trong lò vi sóng.

Nấu xôi đậu xanh (500g gạo nếp thì có thể dùng 200g đậu xanh):

Ngâm đậu xanh (đã bỏ vỏ) trước khi đi ngủ như ngâm gạo nếp. Cũng cho một ít muối vào đậu xanh lúc ngâm. Sáng ra đổ đậu xanh ra rổ cho ráo.

Gạo nếp nấu riêng trong lò vi sóng. Đậu xanh có thể nấu trong lò vi sóng. (Có thể không cần nước hoặc rất ít nước vì đậu xanh hút nước rất nhiều rồi.) Nếu không thì có thể dùng chõ, xửng (steamer) hấp đậu xanh đến khi chín. Cũng có thể nấu đậu trên bếp với một ít nước đến khi đậu mềm). Nấu đậu xanh chín khoảng 80% rồi cho vào trộn chung với gạo nếp lúc đã vi sóng lần đầu (5′). Sau đấy cho gạo nếp và đậu xanh đã trộn vào vi sóng thêm 4-5′ nữa. Làm như thế này thì đậu xanh dính gạo nếp.

Làm đậu xanh cho xôi xéo và xôi ngô:

Xôi ngô thật ra có nhiều nơi không dùng đậu xanh của xôi xéo rắc lên. Vì ấn tượng từ bé xôi ngô/ xôi lúa ở Cửa Nam được gói trong lá sen, bà bán xôi cầm nắm đậu xanh tròn để trên tay và cắt đậu xanh thành từng miếng mỏng nên mình cứ cho rằng như thế này mới ngon. Ở nhà mẹ mình cũng làm thế và cũng chuẩn bị đậu xanh như thế để gói bánh chưng nên mặc dù không đụng chân tay đến bếp núc lúc ở nhà nhưng mình vẫn nhớ và vẫn làm được (mặc dù là lần đầu tiên :D). Và thật ra đọc trên Wikipedia thì nấu xôi xéo khó nhất trong các loại xôi vì phải làm đậu xanh cắt thành từng lát mỏng.

Đậu xanh nấu cho đến chín (mình dùng xửng hấp). Đậu xanh ở đây cần được nấu chín hơn đậu xanh nấu cho xôi đậu xanh. Ở nước ngoài nếu không có sẵn cối và chày hoặc sợ giã đậu xanh bắn lung tung, mình cho đậu xanh vào máy xay lúc còn nóng và xay đến nhuyễn. Tốt nhất là dùng food processor để xay, còn nếu không có thì máy xanh sinh tố cũng được. (Nếu dùng máy xay sinh tố thì đậu xanh không nhuyễn bằng nhưng có thể đem ra và vò bằng tay.) Lúc lấy đậu xanh ra khỏi máy thì cho vào túi nilon (loại túi để đựng thức ăn). Cho vào một lượng vừa để nắm đậu thành một nắm tròn, chặt tay. Có thể lăn qua lăn lại cho đậu nhuyễn rồi bỏ bao ra.

Nấu gạo nếp cho xôi xéo hoặc xôi ngô thì cũng ngâm gạo như các cách nấu xôi khác. Để xôi có màu đẹp thì cho vào một ít bột nghệ lúc ngâm gạo. Nhớ là cũng đổ gạo ra và xóc cho hết nước trước khi cho nước khác vào nấu trong lò vi sóng.

Nếu nấu xôi ngô thì có thể dùng nhiều cách. Nói chung sẽ rất khó để nấu được hạt ngô chín bung ra như các bà bán xôi. Nhưng thực ra nếu nhớ lại thì hạt ngô đấy có màu trắng và nhạt chứ không ngọt. Mình tự nấu ở nhà thì nhiều khi ăn ngon, chất lượng là được nên có thể tự hạ yêu cầu nấu ngô bung ra như ngoài hàng.

- Mua bắp ngô tươi về tách hạt ra. Hấp hạt ngô đã tách. Lúc hạt ngô đã chín khoảng 80% thì cho vào trộn với gạo nếp đã vi sóng 5 phút lúc đầu.

- Nếu có chõ to thì có thể hấp chung gạo và ngô từ lúc đầu (thật ra mình chưa làm cách này bao giờ vì không có chõ to).

- Nếu lười nữa thì có thể mua ngô hộp bán trong siêu thị nhưng mua loại ngon để trộn chung. Cách này thì không cần nấu ngô gì cả. Nhưng muốn hạt ngô dính (mà chỉ dính được một ít) với xôi thì lấy gạo nếp ra làm từng phần nhỏ và trộn với ngô. Trong lúc trộn có thể cho thêm dầu (từ dầu làm hành phi).

- Ngoài ra thì người Mexico, Brasil cũng có một loại ngô bung và trắng như ở nhà mình, bán trong hộp, tiếng Anh là ‘hominy‘. Nếu có thể mua được thì dùng loại này nấu với xôi cũng được.

Cách làm hành phi:

Hành tím (shallot) thái mỏng. Chú ý không cần mỏng quá mà hành dễ cháy. Thái khoảng 1mm là được và thái đều tay. Làm nóng dầu ăn và cho hành vào đảo đều. Đảo cho đến khi hành chuyển qua màu vàng thì đảo thêm khoảng 30s rồi tắt bếp. Không cần hành nâu hẳn vì dầu nóng sẽ làm hành chín thêm nữa. Vớt hành ra cho lên giấy ăn cho giấy hút bớt dầu từ hành. Hành sẽ khô và giòn lúc nguội.

Nếu muốn chắc chắn nữa để hành khô thì mình thấy trên mạng bảo phơi khô hành (để cho ra hết nước) trước khi cho vào chảo dầu. Nếu gặp lúc không có nắng (đặc biệt ở Hà Lan thì nắng lại càng hiếm hoi) thì có thể cho hành vào lò nướng. Chỉ bật lò ở nhiệt độ 160 độ và cho vào từ ngay lúc bật lò. Check xem lúc nào hành hết nước thì lấy ra cho vào chảo dầu.

Lúc ăn thì lấy dầu từ lúc phi hành rưới lên xôi. Cắt đậu xanh (từ nắm đậu xanh tròn đã làm lúc trên) thật mỏng lên bát. Cho hành phi lên trên. Có bát xôi ngô vàng thơm trước mặt thật là hạnh phúc như kiểu món quà tuổi thơ. Ngô có không được như các bà bán xôi đi nữa thì đậu xanh và hành phi vẫn làm cho xôi ngô có mùi thơm đặc trưng. Và nếu thích thì có thể ăn với muối vừng, rắc thêm dừa sợi hoặc rắc thêm đường lên trên.

(Nguồn: http://qakitchen.wordpress.com/)

No comments:

Post a Comment