Wednesday, January 16, 2013

Trồng rau muống (rau non, rau lớn)


1. Vật tư:
- Khay trồng rau là loại khay xốp, nhẹ, có kích thước: 35x50x15cm (6 khay/1m2)
- Đất trồng: dùng đất Multi rau ăn lá (1 gói 5kg đủ cho 1 khay trồng).
- Lượng hạt rau muống cần gieo:
  + Rau non: 30-35g hạt gieo cho 1 khay.
  + Rau lớn: 20-25g hạt gieo cho 1 khay
- Phân sinh học hữu cơ: Multi bổ sung rau ăn lá, Super Growth rong biển, Super fish.
- Chế phẩm sinh học phòng trừ sâu bệnh: Crymax, Brigh Tin, Exin, Sincosin.
- Bình phun phân, plastic trắng che mưa, lưới trắng che côn trùng.
2. Gieo hạt:
- Cho đất Multi rau ăn lá vào khay trồng, trãi bề mặt đất cho bằng phẳng, dùng ngón tay vạch thành từng hàng (10 hàng/khay).
- Gieo hạt trên các hàng đã vạch sẵn, sau đó lấp đất Multi rau ăn lá lại (lấp dạy khoảng 0.5-1cm)
- Dùng bình phun tia mịn, phun nước đều trên khay cho ẩm.
- Lấy 1 tấm plastic hay bìa carton đậy khay trồng cho kín để giữ ẩm và ấm cho đến khi hạt nảy mầm thì dở tấm đậy ra.
3. Chăm sóc rau:
- Tưới nước: Dùng bình phun hay đầu phun tia mịn để tưới cho rau non. Không tưới nước khi trời đang nóng. Không để cây rau bị thiếu nước cây sẽ lâu lớn và xơ cứng khi thu hái, không tưới nước ngay sau khi vừa phun phân cho rau. Tưới 2 lần trong ngày vào sáng sớm và chiều mát (rau muống cần nhiều nước).
(Không để phần gốc rễ lồi lên khỏi mặt đất, cây sẽ sinh trưởng kém và lâu lớn, có thể vun gốc cho cây rau, bổ sung thêm đất Multi rau ăn lá)
-   Phun phân sinh học: Bắt đầu phun phân sau khi hạt nảy mầm từ 5-7 ngày, phun định kỳ từ 3-4 ngày 1 lần các loại phân bón sinh học để giúp cây rau sinh trưởng nhanh hơn.
( Pha Super Growth rong biển (1ml vào 1 lít nước), phun ướt đều trên toàn bộ thân lá rau. Ngưng phun trước khi thu hoạch rau khoảng 4-5 ngày để không lãng phí phân. Phun phân sinh học vào sáng sớm hay chiều mát. Không phun khi trời nắng hoặc sắp mưa.
- Phòng trừ sâu bệnh:
  + Sâu xanh, sâu vẽ bùa, dùng chế phẩm Crymax (pha 1g vào 1 lít nước), có thể phun 2-3 lần, mỗi lần cách nhau 3 ngày. Khi hết sâu thì ngưng không phun nữa.
  + Rệp mềm: dùng Brigh Tin (pha 1ml vào 1 lít nước) phun kỹ phần ngọn cây, phun 1-2 lần, ngưng phun trước khi thu hoạch rau 7 ngày.
4. Thu hoạch:
- Thu rau non: thu từ 18-20 ngày sau khi gieo. Thu rau lớn thì thu từ 30 ngày sau khi gieo và có thể thu được 500-700g trên 1 khay.
- Sau khi thu hoạch, nhổ bỏ hết rễ, thêm 0.5kg Multi bổ sung rau ăn lá, trộn đều vào đất cũ và trồng lứa rau mới như đã chỉ dẫn ở phần trên. Rau muống lớn có thể cắt chừa phần gốc 5-7cm, tiếp tục phun phân và tưới nước thì 10-12 ngày sau ta thu tiếp 1 đợt rau mới. Tuy nhiên cách thu hoạch nhiều lần thường để lại nhiều sâu bệnh hơn nên không khuyến khích lắm.

(Hướng dẫn của GINO)

No comments:

Post a Comment