Wednesday, January 23, 2013

Pizza sauce - Sốt cà chua kiểu Ý (Pizza & Pasta)



Để làm ra một chiếc Pizza, về cơ bản sẽ cần 3 phần chính và mình cũng sẽ viết bài theo 3 phần này nhé, cụ thể là gồm:

Pizza dough: Đế bánh Pizza cơ bản & một vài chú ý khi làm Pizza đế giòn
Pizza sauce: Sốt cà chua dùng cho Pizza hay Pasta.
Pizza topping: Cách làm phần “nhân” của một số loại Pizza cơ bản.


Pizza sauce mà mình giới thiệu dưới đây là loại sốt cà chua theo kiểu Ý, mình học được từ một đồng nghiệp, cách làm đơn giản nhưng về mùi vị thì mình rất thích, đậm chất Ý nhưng vẫn rất phù hợp với khẩu vị của người Á Đông. Sauce này ngoài dùng với Pizza thì các bạn còn có thể dùng để ăn mỳ Ý nữa, hoặc dùng làm sốt cà chua cho món thịt viên chiên (trong Meatball Spaghetti) chẳng hạn. Tóm lại là rất tiện lợi.

Nguyên liệu (làm được khoảng 450-480ml sauce, đầy lọ trong hình)

400gram cà chua chín
60ml (4 thìa canh) tương cà Ketchup
1 củ hành tây (khoảng 50 gram)
1 nhánh cần tây (không bắt buộc)
4-5 tép tỏi (hoặc 2 tép tỏi to nếu là tỏi của nước ngoài) (khoảng 5gram)
2 thìa cafe Oregano khô
2 thìa cafe Basil khô
2/3 thìa canh đường
1 thìa cafe muối
1 nhúm nhỏ tiêu xay
2 thìa canh bơ nhạt (unsalted butter)
* Oregano và Basil là hai loại gia vị gần như bắt buộc để tạo nên hương vị cho Pizza sauce theo công thức này. Ở Việt Nam các bạn có thể tìm mua hai loại gia vị này tại các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh hoặc các siêu thị bán đồ thực phẩm Tây.

Cách làm 

1. Chuẩn bị nguyên liệu:

- Cà chua dùng dao nhọn khía vài đường trên vỏ, nhúng cà chua vào nước sôi khoảng 1 phút, lớp vỏ cà chua sẽ bong ra, bóc rất dễ. Sau khi bóc vỏ thì bổ làm đôi hoặc bốn, bỏ ruột, thái hạt lựu phần thịt cà chua (hoặc để tiết kiệm tất cả những khâu này thì các bạn có thể dùng cà chua tươi đóng hộp giống mình  ).

- Hành tây bóc vỏ, băm nhỏ. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Cần tây băm nhỏ.

Mình cho tất cả vào chopper quay 1 phút thôi… hihi…  thành phẩm đây, rất nhỏ & không bị nước mắt dàn dụa vì thái hành



2. Bắc chảo lên bếp, để lửa gần to nhất. Cho bơ vào chảo. Khi bơ vừa chảy hết thì cho hành tây và cần tây (nếu dùng cần tây) vào, hạ lửa vừa. Xào hành tây trong khoảng 2-3 phút, đến khi dậy mùi thơm và hành mềm. Cho cà chua, ketchup và tỏi vào, chuyển lửa to, đảo đều đến khi cà chua nhuyễn (có thể sẽ cần cho thêm ít nước nếu hỗn hợp trong chảo quá khô).


3. Nêm muối, đường cho vừa ăn. Sốt sẽ có vị chua nhẹ, mặn vừa và hơi có một chút xíu ngọt. Cho Oregano và Basil. Khuấy đều rồi hạ lửa nhỏ, để hé vung, đun liu riu, thi thoảng quấy đều. Đun khoảng 20 phút, đến khi hỗn hợp mềm nhuyễn và hơi sệt là được. Các bạn cũng có thể dùng máy xay để xay sốt cho nhuyễn mịn hẳn, mình thì không xay vì thấy như thế này là rất ổn rồi. Để sốt nguội rồi dùng hoặc cất đi.

Nếu làm nhiều sốt thì có thể đựng trong hộp hoặc lọ sạch, đậy kín, để ngăn mát tủ lạnh được khoảng 3-4 ngày, hoặc chia nhỏ để ngăn đá từ 1-2 tháng.


(Nguồn: http://www.savourydays.com/)


No comments:

Post a Comment